Đối với hầu hết các bệnh viện, thách thức đặt ra đó là: “Mô hình bệnh viện phòng khám nào là phù hợp để chúng ta thích ứng với những nhu cầu thay đổi của ngành chăm sóc sức khỏe và duy trì sự ổn định về mặt tài chính?”. Viện nghiên cứu sức khỏe của PwC đưa ra bốn mô hình trong một báo cáo công bố mới nhất đã chỉ ra 4 mô hình bệnh viện phòng khám trong tương lai làm thay đổi ngành y tế cụ thể như sau:

4 mô hình bệnh viện phòng khám trong tương lai làm thay đổi ngành y tế
                                             4 mô hình bệnh viện phòng khám trong tương lai làm thay đổi ngành y tế

1. Mô hình bệnh viện phòng khám dẫn đầu về dịch vụ

Theo mô hình dẫn đầu về dịch vụ, các cơ sở y tế sẽ tập trung vào việc cung cấp dịch vụ chăm sóc tiên tiến hàng đầu, đó cũng là dịch vụ cốt lõi. Chiến lược ở đây là các lãnh đạo sẽ đặt sự quan tâm vào một nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cụ thể, đặc biệt là những nhu cầu mức độ phức tạp cao. Việc định vị này giúp cho các cơ sở y tế giảm thiểu rất nhiều chi phí truyền thông – marketing cũng như tạo lập được lợi thế cạch tranh nhất định.

Với mô hình này, ngoài tập trung vào sản phẩm mũi nhọn, việc ứng dụng công nghệ vào phục vụ công tác khám chữa bệnh sẽ giúp cho cơ sở y tế nâng cao thương hiệu. Xu hướng liên kết khám bệnh từ xa (telehealth) sẽ giúp kết nối các chuyên gia đầu ngành từ các cơ sở uy tín, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, định vị chất lượng dịch vụ rõ ràng nhằm dẫn đầu về dịch vụ trên thị trường. 

2. Mô hình bệnh viện phòng khám dẫn đầu về trải nghiệm

Mô hình này sẽ tập trung vào việc xây dựng trải nghiệm khách hàng tốt nhất có thể. Lãnh đạo các bệnh viện phòng
khám sẽ phải quan tâm đến từng chi tiết nhỏ nhất như đồng phục nhân viên, quy trình tiếp đón bệnh nhân, tính thuận tiện cho người nhà chăm sóc bệnh nhân, vị trí và hoạt động nhà gửi xe, hình ảnh màu sắc các khu điều trị, không gian xanh, thái độ của nhân viên…

Tất cả các điểm chạm về cảm xúc sẽ được nâng cấp, hoàn thiện nhằm duy trì sự trung thành của bệnh nhân. Thêm vào đó, xây dựng bộ phận chăm sóc khách hàng, xử lý phàn nàn và coi trọng quản lý chất lượng sẽ là chìa khoá thành công. Đối với mô hình dẫn đầu về trải nghiệm, khám dịch vụ với chi phí cao hơn sẽ là ưu tiên, nhằm đáp ứng được như cầu tối đa của khách hàng.

3. Mô hình bệnh viện phòng khám kết hợp yếu tố trải nghiệm và dịch vụ

Mô hình này tập trung vào việc gia tăng giá trị cho khách hàng thông qua việc xây dựng hệ thái y khoa và mở rộng
phạm vi dịch vụ, quy mô hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Mô hình không chỉ dừng lại ở dịch vụ khám chữa bệnh, mà còn có sự kết hợp dịch vụ để khách hàng có nhiều lựa chọn hơn như: thẩm mĩ viện, hệ thống phòng tập gyms, nhà thuốc, viện dưỡng lão, dịch vụ khám chất lượng cao

Đây sẽ là một mô hình hoạt động lớn, phát triển thành trung tâm nghiên cứu chuyên sâu, thu hút nhiều chuyên gia đầu ngành tại khu vực và trên thế giới. Mối quan tâm hàng đầu của mô hình này không phải thương hiệu, thay vì đó, các cơ sở y tế cần tập trung vào việc kiểm soát tốt chi phí, giảm giá thành dịch vụ, mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng. Để làm được điều này, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị thành viên trong hệ sinh thái.

4. Mô hình trung tâm khám sức khỏe lưu động cộng đồng

Mô hình này tập trung việc cơ sở y tế phối kết hợp với hệ thống các tổ chức chính trị xã hội thực hiện các chương trình giáo dục/truyền đạt sức khoẻ cho người dân. Thông thường các cơ sở y tế sẽ đầu tư mạnh vào vật lực cho việc khám lưu động như xe lưu động, máy móc thiết bị y tế, hay nhân lực thị trường cho việc đi tuyến đến các huyện, xã. Trong quá trình khám sàng lọc, sẽ phân loại bệnh nhân để tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo như điều trị tại chỗ hay chuyển về cơ sở y tế để điều trị. Mô hình này thể hiện sự chủ động trong việc tiếp cận khách hàng và thấu hiểu về thói quen khám chữa bệnh trên địa bàn lân cận.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *