Hiện nay, khi dịch bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp và việc giãn cách xã hội trong mùa dịch đã khiến các kênh bán hàng truyền thống bị hạn chế ở mức tối đa. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng vận hành của những phòng khám từ trước đến nay chỉ triển khai kênh marketing và bán hàng trên nền tảng offline. Theo đó, chúng ta đang ngày càng nhận thấy rõ được sự cần thiết của việc triển khai bán hàng trên hệ thống đa kênh, đặc biệt là ở nền tảng trực tuyến.
Như vậy, chỉ khi sở hữu hệ thống Marketing Online chuyên nghiệp mới có thể khiến phòng khám gia tăng khách hàng mới và có thêm nhiều khách hàng trung thành, giúp tổ chức tăng trưởng và phát triển bền vững vượt qua được mọi thách thức trong mùa dịch.
Marketing Online là hình thức tiếp thị trực tuyến, tận dụng các nền tảng trên Internet để truyền bá thông điệp về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của phòng khám tới các khách hàng. Tổng quan về Marketing Online sẽ bao gồm 4 gốc rễ: Nghiên cứu thị trường; Chiến lược; Thương hiệu và Nội dung.
Trong đó, nghiên cứu thị trường là bước quan trọng đầu tiên không thể thiếu, bởi nó sẽ đem lại bức tranh toàn cảnh để các nhà lãnh đạo, quản lý có thể đưa ra các quyết định một cách chính xác, kịp thời nhằm thích nghi nhanh chóng với hành vi, thói quen mới của khách hàng trong bối cảnh đại dịch Covid vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay.
Có thể nói, một trong những hệ quả lớn nhất trong mùa dịch Covid – 19 chính là sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng. Với các chỉ thị hạn chế tập trung đông người, giãn cách xã hội đã khiến các hoạt động mua hàng online ngày càng trở nên náo nhiệt hơn bao giờ hết. Đây chính là động lực thúc đẩy các phòng khám, phải nhanh chóng theo chân thói quen tiêu dùng mới của khách hàng nếu không muốn nằm ngoài cuộc chơi. Tuy nhiên xây dựng và triển khai các kênh marketing & bán hàng online như thế nào, bắt đầu từ đâu thì không phải ai cũng biết.
“Nếu chúng ta làm Marketing Online theo bản năng, dựa trên cảm tính và kinh nghiệm, doanh nghiệp có nguy cơ lãng phí rất nhiều nguồn lực về tiền bạc, nhân lực, chi phí cơ hội… vào các kênh truyền thông, quảng cáo không mang lại hiệu quả cũng như đứng nhìn khách hàng tiềm năng rơi vào tay đối thủ cạnh tranh”.
Theo đó, giờ đây các phòng khám cần phải xây dựng một chiến lược phát triển bền vững cho giai đoạn trong và sau COVID – 19 bằng cách thấu hiểu tâm lý, hành vi mới của khách hàng. Ngoài việc liên tục nghiên cứu, phát triển các sản phẩm/ dịch vụ tốt và khác biệt; đánh trúng được nhu cầu của người tiêu dùng thì doanh nghiệp cần phải tập trung vào tìm kiếm, thử nghiệm các kênh Marketing & Bán Hàng Online mới để đảm bảo trước hết là có dòng tiền nuôi toàn hệ thống, sau đó là liên tục tăng trưởng, mở rộng bằng các mô hình kinh doanh online.
Theo đó, một mô hình kinh doanh bền vững phải luôn đảm bảo hai tiêu chí cơ bản: Không được phụ thuộc vào một sản phẩm; và Không được phụ thuộc chỉ vào một kênh bán hàng – tức là phải marketing & bán hàng đa kênh. Nói một cách rộng hơn, công việc ưu tiên và quan trọng hàng đầu của các nhà lãnh đạo là phải liên tục tìm kiếm, thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới để nhân tài có “đất diễn” nhưng cũng đừng quên việc mở rộng phải xuất phát từ “Năng Lực Lõi” của Phòng khám.
Kinh doanh online đang là xu thế toàn cầu và tiếp tục tục tăng trưởng đều đặn mỗi năm khoảng 11-15%, trong thời kỳ COVID có thể lên tới trên 30 – 50%. “Mỏ vàng” Online bây giờ nếu không làm mạnh thì có thể coi như bạn đang đánh mất một thị trường khổng lồ. Do vậy, chúng ta đang đứng giữa hai lựa chọn: “Một là tiếp tục thích nghi. Hai là sẽ bị loại khỏi cuộc chơi”.
Trung tâm Tư vấn Quản trị Y khoa (Pmed Center) trực thuộc Công ty Cổ phần Ppower Media có sự am hiểu sâu sắc lĩnh vực y khoa và đã đồng hành với hơn 50 bệnh viện/phòng khám trên toàn quốc. Pmed Center thấu hiểu khó khăn, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ và đồng hành cùng các Lãnh đạo/CEO các cơ sở y tế vượt bão để sớm lấy lại lợi thế của mình, đạt được mục tiêu bộ máy vận hành bài bản và kiểm soát tốt giai đoạn này.